ยินดีต้อนรับ ผู้มาเยือน(นิรนาม)   22:19 - วันพุธ 22 ตุลาคม 2557 




ประสงค์ สุบรรณพงษ์
(Prasong Subannaphong)
ผู้อำนวยการโรงเรียน
(School Director)
Email : Prasong1921@hotmail.com


ติดต่อราชการ
สำนักงาน ผู้อำนวยการ : 02-735-7213
สำนักงานปกครอง : 02-735-9887
สำนักงานธุรการ : 02-368-2148
สำนักงานวิชาการ : 02-368-2149
โทรสาร : 02-368-2144
E-mail: sts2521@gmail.com

Address
Sripruetta School
61 nakkeelalaemtong Rd.,
Sapansoong ,
Bangkok 10240
Director Office +662-735-7213
Person Office. +662-735-9887
Administrative Office. +662-368-2148
Acadermic Office. +662-368-2149
Fax. +662-368-2144
E-mail: sts2521@gmail.com

    รายการหลัก
· กลับไปหน้าแรก

For Admin
· ตั้งค่าระบบ
· ออกจากระบบ

เว็บท่าที่สำคัญ
· ระบบจัดทำแผนอิงระบบประกันฯ
· ตัวอย่างโครงการ ที่ใช้เพื่ออบรม

· e-Office Login
· ระบบส่ง SMS ถึงผู้ปกครอง
· กระทรวงศึกษา MOE
· สำนักงานเขตฯ สพม.๒
· สพฐ. OBEC
· คลังข้อสอบ
· e-Learning
· ประกาศผลการเรียน ศรีพฤฒา

ห้องเรียนพิเศษ
·  Gifted Project Sripruetta School
·  โครงการห้องเรียน Gifted

วารสารประชาสัมพันธ์
· Face Book STSCMedia
· วารสารโรงเรียน ปี ๒๕๕๖

ASEAN
· ASEAN : อาเซียน
· เพลงอาเซียน
· การ์ตูน อาเซียน เรื่องที่ 1
· การ์ตูน อาเซียน เรื่องที่ 2
· การ์ตูน อาเซียน เรื่องที่ 3
· การ์ตูน อาเซียน เรื่องที่ 4
· โรงเรียนดีใกล้บ้าน
· บัญชีเงินเดือนครูฯ 2554-ปัจจุบัน

ข้อมูลบุคลากรโรงเรียน
· คณะผู้บริหาร
· กลุ่มสาระฯภาษาไทย
· กลุ่มสาระฯสังคมศึกษา ศาสนาฯ
· กลุ่มสาระฯคณิตศาสตร์
· กลุ่มสาระฯวิทยาศาสตร์
· กลุ่มสาระฯภาษาต่างประเทศ
· กลุ่มสาระฯศิลปศึกษา
· กลุ่มสาระฯสุขศึกษาและพลศึกษา
· กลุ่มสาระฯการงานฯ เทคโนโลยีฯ
· กลุ่มสนับสนุน
· นักพัฒนา/ลูกจ้างประจำ

สำหรับศิษย์เก่า
· ชมรมศิษย์เก่าศรีพฤฒา

เผยแพร่ผลงานครู
· การพัฒนาโปรแกรม ครูปรัชญา
· เว็บครูวิเชียร พุ่มพวง
· ภูมิศาสตร์ ม.๑ ครูบุญเหลือ
· คณิตศาสตร์ ม.๔ ครูณัฏฐ์
· แนะแนวศึกษาต่อ ครูเอษณีย์


สำหรับบุคคลทั่วไป
· ข่าวจากท่านผู้อำนวยการ
· ผอ.วันชัย เทียมทัด
· สัพเพเหระ(Webboard)
· พันธะสัญญา

สำหรับ ครู-นักเรียน
· ตั้งค่าส่วนตัว
· สถิติการใช้

ตารางสอนครูที่ผ่านมา
· ตารางสอน 1/57
· ตารางสอน 2/56
· ตารางสอน 1/56
· ตารางสอน 2/55
· ตารางสอน 1/55
· ตารางสอน 2/54
· ตารางสอน 1/54
· ตารางสอน 2/53
· ตารางสอน 1/53
· ตารางสอน 2/52
· ตารางสอน 1/52
· ตารางสอน 2/51
· ตารางสอน 1/51
· ตารางสอน 2/50
· ตารางสอน 1/50
· ตารางสอน 2/49

    ผู้เข้าชม
สมาชิก.: 2461
บุคคลทั่วไป ออนไลน์: 68
สมาชิก. ออนไลน์: 0


    Education Links
ข่าวสาร ประกาศ ประชาสัมพันธ์
คุณยังไม่ได้เข้าสู่ระบบ

< Last Thread   Next Thread >Ascending sortDescending sorting  
ผู้เขียน: หัวข้อ: BEST PRACTICES

Administrator





กระทู้: 5300
สมาชิกเมื่อ: 7/7/2004
สถานะ: Offline

  วันตั้งกระทู้ 24/9/2008 เมื่อ 09:36


ผลงานชิ้นโบว์แดง

ก็แล้วแต่จะสรรหาภาษาไทยที่เหมาะเ จาะมาแปลความหมายกัน
เพราะ PRACTICE คือการปฏิบัติ ส่วน BEST แปลว่า "ดีเยี่ยม หรือดีที่สุด"
ฉะนั้น จะเรียก BEST PRACTICES ว่า
ผลงานที่ดีที่สุด หรือ การปฏิบัติงานที่ดีที่สุด หรือวิธีการที่ดีที่สุด หรือ
ผลงานที่เป็นแบบอย่าง หรือ แบบอย่างของการปฏิบัติงาน หรือ MODEL หรือ
รูปแบบความสำเร็จของงาน หรือ ฯลฯ

อย่าไร คำไหน ก็ได้
แปลแล้วสื่อความหมายให้คนที่ไม่เคยรู้มาก่อน ได้เข้าใจและมองเห็นภาพ
ได้ถนัดชัดเจน
ถึงแม้จะไม่ตรงตัวกับรากศั พท์ภาษาอังกฤษเท่าใดนัก
นั่นถือว่า อธิบายและใช้คำได้ถูก
เพราะ สื่อให้ผู้รับได้เข้าใจ

ส่วนผมที่ไปจั่วหัวเรื่องว่า "ผลงานชิ้นโบว์แดง" ก็เพราะต้องการสื่อให้คนไม่เข้าใจ
ได้รู้เรื่องง่ายขึ้น เพราะคำว่า "ผลงานชิ้นโบว์แดง" เป็นคำเก่า
ที่มาจากภาษาอังกฤษเช่นกัน คือ GOODWILLS
ใครได้ยินก็เข้าใจ มองลักษณะงานออก และมองเห็นภาพทะลุปรุโปร่ง
หากไปแปลแบบ WORD BY WORD หรือคำต่อคำแล้ว
ผมคิดว่า BEST PRACTICES หมายถึง ผลงานชิ้นโบว์แดง
จะตรงความหมายที่สุด

ที่สำคัญและควรระวังเป ็นอย่างยิ่ง ก็คือ
BEST PRACTICES เป็นคำศัพท์เฉพาะที่ผู้คิดค้นเขาตั้งขึ้นมา
ฉะนั้น ต้องคงรูปคงอักษรเดิมไว้ทุกประการ

สังเกตได้ ตรงคำว่า PRACTICES พยางค์หลังสะกดด้วยตัว C
แถมเป็นรูปพหูพจน์อีก คือมี S อยู่ท้ายคำ

ดังนั้น อย่าไปเขียน PRACTICES ว่า "PRACTISE" เพราะคำว่าแพล็คติสนี้
หรือ "PRACTSIES"
หากสะกดด้วย C เป็นคำนาม
ถ้าสะกดด้วย S เป็นคำกริยา และจำต้องลงท้ายด้วย S เสมอ เพราะเป็น
คำศัพท์เฉพาะ ก็เหมือนแบบเราตั้งชื่อลูกเรานั้นแหละ

สมมติเขาตั้งชื่อลูกชายของเขา เป็นชื่อจังหวัดที่เกิดว่า
"สีสระเกตุ"
ใครก็อย่าพิเรนทร์เวลาเขียนชื่อเขา ไปรู้ดีแก้เป็น "ศรีสะเกษ" เชียวนะ



ที่เอาเรื่อง BEST PRACTICES มาเขียนแต่เช้า
ก็เพราะลงจากรถ ก็เห็นครูณัฐฏ์ จินันทุยา และเด็ก หอบหิ้วแผ่นบอร์ด
เพื่อเอาไปจัดนิทรรศการที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย

เหตุที่ต้องเป็น"นัท" ทำไมไม่เป็น "ลูกเกด" หรือ "มาช่า" ก็เพราะเขาอยู่ในกลุ่มที่ไม่
ได้ไปนครนายก
ดูแวว และทีท่าแล้ว "ณัฐฏ์"เขาเหมาะจะเป็นผู้รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ
มากที่ส ุด

และเผอิญ วันที่ 25 กันยายน มีงานนิทรรศการโรงเรียนผู้นำการเปลี่ยนแปลง
ที่โรงเรียนเราต้องเอา BEST PRACTICES ไปแสดงเสียด้วย
งานรักษาการแทนผู้อำนวยการชิ้นแรก
ก็เลยมอบให้หอบหิ้วฟิวเจอร์ บอร์ด
แล้วก็ไปติดตั้งที่โรงเรียนฤทธิยะวรรณาลัย
เย็นพรุ่งนี้ ที่ 25 กันยายน งานจบหากไม่มีพนักงานขับรถยนต์พาไป
ก็นั่งแท็กซี่ไปเก็บบอ ร์ดกลับมาโรงเรียน

รู้สึกงานรักษาการคราวนี้ ไม่ยาก และดูจะสมศักดิ์ศรีเสียเหลือเกิน ยิ่งนัก
แถมตอนกลางคืน ก็นอนอยู่เวรจนข้ามวันอีก

ดังนั้น คนที่พอรู้ข่าว เช่น ครูเล็ก ครูสมพงศ์ ว่า "ณัฐฏ์" ไม่ไปได้ ได้รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ
รู้แบบนี้ ไม่ไปดีกว่า ได้รักษาราชการเป็นเกียรติประวัติราชการที่ครั้งหนึ่ง
ได้เคยเป็น"ผู้อำนวยก ารโรงเรียน"
ก็อย่าอิจฉาเลยครับ เห็นหรือไม่ว่า รักษาราชการแทนแล้ว
งานหนักแค่ไหน และต้องอดตาหลับขับตานอน ด้วย
ต้องแบกบอร์ด แบกป้ายนิเทศ และอยู่เวรกลางคืน ด้วยอีก


ย้อนไปตอนที่เห็น ณัฐฏ์ หิ้วบอร์ดจะไปขึ้นรถ ก็ไปขอดู
ซึ่งจะต้องมี BEST PRACTICES ไปนำเสนอ 3 เรื่อง ระบบ ICT ระบบการดูแลนักเรียน
และระบบการบริหารการปกครองนักการ

งานชิ้ นแรกไม่ต้องห่วง เพราะได้เขียน GUIDELINE ให้ครูปรัชญาไว้แล้ว
แต่ชิ้นสองเป็นของกลุ่มบริหารงานบุคคล และชิ้นที่สามเป็นของกลุ่มบริหารทั่วไป
ก็อยากจะเห็นว่า นำเสนออย่างไร


ก็ต้องขอบอกว่า ไม่รู้ล่วงหน้ามาก่อน เพราะในการจัดเตรียมงาน
ไม่ได้ไปประชุมจึงไม่ได้รับงานมา
แต่อาจมีรองฯแต่ละกลุ่มไปประชุมมา จึงได้มอบงานมาให้
แต่กลับจากประชุม ไม่ได้มีการบันทึกรายงานให้ผู้อำนวยการทราบ

ผมจึงมารู้เอาก่อนงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เพราะมีหนังสือผ่านทาง FAX
ว่าจะต้องเตรียม BEST PRATICES
ไปถึง 3 ชิ้น 3 งาน หรือ 3 กลุ่มบริหาร
จึงเกษียณมอบงานกันไป และเห็นว่าช่วงจัดงาน "ณัฐฏ์" เป็นผู้รักษาราชการแทน
ก็ได้มอบหมายให้เป็นผู้ไปตั้งบอร์ด และเก็บบอร์ด

เมื่อได้เห็นบอร์ดที่เราจะเอาไปจัดกันแล้ว ก็คิดเลยเถิดไปว่า
หากมีการทบทวนวิธีหรือหลักการนำเสนอ BEST PRACTICES มาบอกกันอีกที
ก็ไม่เห็นจะเสียหายอะไร

อีกทั้ง ผมคิดไปเองว่า ผู้ที่รับการประเมิน"การคงสภาพวิทยฐานะ" ที่เขาจะเอาแน่
และเริ่มในเดือนพฤศจิกายนนี้
น่าจะ...ผมใช้คำว่า "น่าจะ" นะครับ .............
ผลงานที่สร้างใหม่หลังรับการประเมินและเลื่อนวิทยฐานะ ไปแล้วนั้น
อาจเก็บในรูปแบบของ BEST PRACTICES ก็ได้ เพื่อเอามาโชว์หน้าโชว์ตา
หรือโหมโรงให้กรรมการประเมินเห็น

หากกร รมการสงสัยรายละเอียดตรงไหน เรื่องใด ก็ค่อยตามไปดู

อยากทบทวนและอยากรู้วิธีการเขียนหรือน ำเสนอ BEST PRACTICES
ก็โปรดรอสักครู่นะครับ
รับรองว่า หากอ่านไปหนึ่งเที่ยว และเที่ยวที่สองอ่านไปคิดตามไป
เข้าใจแล้ว ก็ลองเขียนเป็นของเราซักเรื่องหนึ่ง
ผมว่า ...ใช้เวลาไม่เกินครึ่งชั่วโมง พวกเราทุกคนก็ทำได้ครับ
รอซักครู่...............



[แก้ไขกระทู้เมื่อ 24/9/2008 โดย wanchai]

 

Administrator




กระทู้: 5300
สมาชิกเมื่อ: 7/7/2004
สถานะ: Offline

  วันตั้งกระทู้ 24/9/2008 เมื่อ 11:10


รูปแบบการเขียน BEST PRACTICES
มี 4 หัวข้อใหญ่ คือ
1) ชื่อ BEST PRACTICES
2) กระบวนการ
3) ผลที่ได้รับ
4) ปัจจัยแห่งความสำเร็จ


หัวข้อที่ 1 ก็คือ เราทำเรื่องอะไร
เช่น "การนิเทศผ่านเครือข่ายเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์"

หัวข้อที่ 2 คือขั้นตอนในการลงมือปฏิบัติงาน

ซึ่งอาจเขียนเป็นแบบบรรยายทีละขั้นตอน หรือเขียนเป็น DIAGRAM หรือ
FLOW CHART ก็ได้
เช่น
1) จัดหาทรัพยากรและเทคโนโลยีเพื่อการสื่อสารให้เพียงพอ
2) จัดอบรมบุคลากรให้มีความรู้ในการสื่อสารผ่านเครือข่ายเทคโนโลยี
3) เปิดเว็บไซต์ให้แก่บุคลากร
4) กิจกรรมการกระตุ้นและเสริมทักษะ
5) ให้การนิเทศ และโต้ตอบ สื่อสาร
6) การตรวจสอบและพัฒนา

หัวข้อที่ 3. คือผลที่ได้รับ จากการทำกิจกรรมหรือมีโครงการ
เช่น
1) ครูจำนวน 100 % มีเว็บไซต์เป็นของตนเอง และสามารถโต้ตอบ สื่อสาร กันได้
2) ครูส่วนหนึ่งนำข้อมูลจากเว็บไซต์ไปทำผลงานวิชาการ เพื่อขอเลื่อนวิทยฐานะ
3) การรับรู้ข่าวสารรวดเร็วและทันการมากขึ้น
4) ได้รับการนิเทศโดยไม่ต้องใช้ห้องประชุม หรือเสียเวลางดทำการสอน
5) ใช้ในการประชุมครู

หัวข้อที่ 4 คือปัจจัยแห่งความสำเร็จ อันนี้เหมือนเคล็ดลับ หรือเทคนิควิธีการ
หรือข้อได้เปรียบ เป็นพิเศษ ที่ไม่เหมือนใคร หรือที่อื่นอาจไม่มี
เช่น
1) ผู้บริหารต้องเป็นผู้นำในการใช้ ICT เพื่อการสื่อสาร
2) เทคนิคการกระตุ้น หรือเสริมแรง จะช่วยให้มีการใช้อย่างต่อเนื่อง
และเพิ่มความมีทักษะให้เกิดขึ้น

จบแล้วครับ BEST PRATICES หนึ่งเรื่อง
แล้วเขียนงานของท่านซิครับ งานพิเศษที่ท่านรับผิดชอบ
หรือกิจกรรมการจัดการเรียนการสอนที่ท่านได้ทำ ซึ่งส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์
ในการรับการประเมิน"การคงสภาพวิทยฐานะ" ได้อย่างแน่นอน



[แก้ไขกระทู้เมื่อ 24/9/2008 โดย wanchai]
 

Administrator




กระทู้: 5300
สมาชิกเมื่อ: 7/7/2004
สถานะ: Offline

  วันตั้งกระทู้ 24/9/2008 เมื่อ 11:29
สมมติผมเป็นครูสายผู้สอน
และจะเขียน BEST PRACTICES เพื่อเป็นผลงานเก็บไว้ใน PORTFOLIO
หรือ นำแสดงนิทรรศการ หรือไว้รับการประเมินวิทยฐานะ

BEST PRACTICES
เรื่อง "กิจกรรมการสอนโดยใช้ใบงาน"
---------------------------- -----------------------------------------------------
กระบวนการ
1) วิเคราะห์เนื้อหาของหลักสูตร
2) ศึกษาเทคนิควิธีการถ่ายทอดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
3) ศึกษาเนื้อหาที่เกี่ยวข้อง
4) จัดทำใบงาน
5) นำไปใช้ในกิจกรรมการจัดการเรียนการสอน
6) มีการสังเกต และให้คำปรึกษาระหว่างการปฏิบัติ
7) ประเมินผลและสรุปผล
8) ปรับปรุงขั้นตอนหรือแก้ไขจุดอ่อน

ผลที่ได้รับ
1) นักเรียนมีความสนใจเรียน
2) นักเรียนเข้าใจในเนื้อหาและสามารถลงมือปฏิบัติได้
3) เพิ่มทักษะให้แก่ผู้เรียน
4) ผลสัมฤทธิ์สูงขึ้น

ปัจจัยแห่งความสำเร็จ
1) ครูต้องค้นคว้าอยู่เสมอ
2) สังเกตและปรับปรุงใบงานให้ทันสมัยและสอดรับความสนใจของผู้เรียน
3) เนื้อหาในใบงานจะต้องมีเรื่องราวที่สัมพันธ์กับผู้เรียน

จบแล้วครับ
หากเก็บไว้ใน PORTFOLIO ก็เอาใบงานซักสามสี่รายการใส่ไปด้วย







[แก้ไขกระทู้เมื่อ 24/9/2008 โดย wanchai]

 

Administrator




กระทู้: 5300
สมาชิกเมื่อ: 7/7/2004
สถานะ: Offline

  วันตั้งกระทู้ 24/9/2008 เมื่อ 16:44

แต่งตั้งผู้รักษาราชการแทนผู้อำนวยการ

คำสั่งโรงเรียนศรีพฤฒา
ที่ 124 / 2551
เรื่อง การประชุมสัมมนาและศึกษาดูงานของบุคลากร
------------- --------------------------------

ด้วยโรงเรียนศรีพฤฒาจัดให้บุคลากรของ โรงเรียนได้ประชุมสัมมนา
นอกสถานที่ และศึกษาดูงาน ณ อิงธารรีสอร์ท จังหวัดนครนายก
ระหว่างวันที่ 25 - 26 กันยายน 2551
ฉะนั้น จึงขอปิดประกาศสถานศึกษาเป็นเวลา 2 วัน ดังกล่าว และแต่งตั้ง
นายณัฏฐ์ จินันทุยา ครู คศ.2 รักษาราชการแทนผู้อำนวยการโรงเรียนศรีพฤฒา
ในวันที่ 25 - 26 กันยายน 2551

สั่ง ณ วันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2551

ลงชื่อ
(นายวันชัย เทียมทัด)
ผู้อำนวยการโรงเรียนศรีพฤฒา







[แก้ไขกระทู้เมื่อ 24/9/2008 โดย wanchai]

 

Moderator




กระทู้: 886
สมาชิกเมื่อ: 3/9/2004
สถานะ: Offline

  วันตั้งกระทู้ 25/9/2008 เมื่อ 08:50

ขอบพระคุณค่ะท่านผู้อำนวยการที่ให้ความรู้เรื่อง
BE ST PRACTICES  ค่ะ
*******************************************
ครูณัฏฐ์    วันที่ ๒๕ - ๒๖  นี้   YOU   เท่มากเลยนะ
อยากถามว่า  รู้สึกอย่างไรบ้างเอ่ย

 

เจ้าสำนัก




กระทู้: 1235
สมาชิกเมื่อ: 15/7/2007
สถานะ: Offline

  วันตั้งกระทู้ 30/9/2008 เมื่อ 15:14





กราบขอบพระคุณค่ะท่านผู้อำนวยการ
ที่ให้ความรู้เรื่อง
BE ST PRACTICES

ทำให้เข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นและสามารถนำ
ไปใช้ประโยชน์ในการเรีย นการสอนได้อย่างมาก
ขอกราบขอบพระคุณท่านผู้อำนวยการเป็นอย่างสูงอีกครั้งค่ะ
[แก้ไขกระทู้เมื่อ 30/9/2008 โดย ครูสุวพร]

 

____________________


 
 



โปรดเลือก

โรงเรียนศรีพฤฒา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา กรุงเทพมหานคร เขต 2
100/600 หมู่บ้านนักกีฬาแหลมทอง ถนนกรุงเทพกรีฑา เขตสะพานสูง กทม. 10250
ธุรการ. โทร. 0-2368-2148 โทรสาร. 0-2368-2144